Open top menu
วันเสาร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2557

วันนี้จะมาแนะนำวิธีล้างไฟล์ขยะ ล้างแคช ลบไฟล์ต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็นในมือถือออกไป
เวลาที่เราใช้มือถือไปนาน ๆ มันจะมีการบันทึกข้อมูลบางอย่างเอาไว้ อย่างเช่นถ้าเราเข้า
browser หรือ เช็ค Email ต่าง ๆ จะมีการสร้างไฟล์แคชเก็บข้อมูลเอาไว้ทุกครั้ง
เพื่อให้การเรียกใช้แอพในครั้งต่อ ๆ ไปทำได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องดาวโหลดซ้ำ
มันจึงทำให้เมื่อเราใช้มือถือไปนาน ๆ ความจำของเครื่องเราจะเต็มโดยไม่ทราบสาเหตุ
บางคนก็สงสัยว่าทำไมเราลบแอพที่โหลดมาแล้วแต่เครื่องยังเต็ม ใช้แอพล้าง RAM
แล้วเครื่องก็ยังช้าไม่หายสักที วันนี้ผมจะบอกวิธีกำจัดขยะด้วยตนเองให้ได้ลองทำกันดูนะ
ให้เข้าไปที่การตั้งค่าโดยกดปุ่มที่มีขีดสามขีดตรงหน้าจอหลัก จะขึ้นเมนูออกมาให้เลือก
"ตั้งค่า" จากนั้นก็จะพบเมนูต่าง ๆ คล้าย ๆ รูปข้างบน อาจจะต่างกันบางขึ้นอยู่กับเวอร์ชั่นของ
android ในภาพตัวอย่างนี้คือ android 4.0 ของมือถือ samsung galaxy s dous
จากนั้นให้กดเข้าไปที่ "ที่จัดเก็บ"
เมื่อเข้ามาในที่จัดเก็บแล้ว ให้รอระบบทำการสแกนไฟล์ต่าง ๆ สักครู่ จะนานแค่ไหนขึ้นอยู่กับ
ขนาดของไฟล์และความเร็วมือถือที่ใช้ พอสแกนเสร็จแล้วจะเห็นข้อมูลต่าง ๆ
ว่ามีไฟล์ประเภทใดบ้าง ขนาดเท่าไร ให้เรากดเข้าไปที่ "ไฟล์เบ็ดเตล็ด"
ถ้าคนที่ไม่เคยล้างแคชเลย ไฟล์เบ็ดเตล็ดจะมีขนาดมากกว่า 1GB แต่ในภาพที่เห็นมีแค่ 12MB
นั้นเพราะว่าผมพึ่งล้างแคชไปก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน
คลิกเลือกทั้งหมด หรือจะเลือกลบไฟล์แคชเฉพาะที่ต้องการก็ได้ แต่ผมแนะนำล้างมันให้หมดไปเลย
เพราะเดี๋ยวมันก็สร้างขึ้นมาใหม่อยู่ดี อย่าไปเสียดายมันเลยครับ เมื่อล้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ให้ไปเช็คดูความจำเครื่อง จะพบว่าความจำเครื่องของท่านได้เพิ่มขึ้นมาอย่างที่ควรจะเป็นแล้วครับ
หรือจะใช้แอพช่วยกำจัดก็ได้อ่านเพิ่มเติมได้จากบทความนี้ครับ Clean Master

ขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล: conomar.blogspot.com